Kế hoạch tổ chức kiểm tra giữa học kỳ I, năm học 2024 - 2025
Căn cứ Quyết định số 2324/QĐ-UBND ngày 09/8/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ Công văn số 2668/SGDĐT-GDPT ngày 15/8/2024 của Sở Giáo dục và đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025;
Căn cứ Công văn số 2996/SGDĐT- GDPT ngày 20/9/2024 của Sở GDĐT V/v hướng dẫn kiểm tra, đánh giá từ năm học 2024 - 2025;
Căn cứ Kế hoạch số 386/KH-THCS&THPTQL, ngày 21 tháng 9 năm 2024, Kế hoạch kiểm tra đánh giá học sinh năm học 2024 - 2025 của trường THCS&THPT Quảng La;
Căn cứ điều kiện và cơ sở vật chất của nhà trường, trường THCS&THPT Quảng
La xây dựng Kế hoạch kiểm tra giữa học kỳ I năm học 2024 - 2025, cụ thể như sau:
1 Mục đích, yêu cầu
1.1 Mục đích
- Tổ chức tốt việc kiểm tra tập trung giữa học kỳ I nhằm góp phần đánh giá năng lưc ̣học sinh theo quá trình và theo kết quả.
- Đánh giá chính xác, khách quan chất lượng giáo dục, kết quả giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh.
- Qua kết quả kiểm tra rút ra bài học kinh nghiệm cho việc quản lý, chỉ đạo công tác dạy và học trong nhà trường.
1.2 Yêu cầu
Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá học sinh, không chạy theo thành tích khi kiểm tra, đánh giá và xếp loại.
- Đề kiểm tra phải được xây dựng trên ma trận và đặc tả ma trận đề kiểm tra đã thống nhất trong tổ/ nhóm chuyên môn.
Yêu cầu các Tổ chuyên môn, giáo viên được phân công xây dựng đề kiểm tra đảm bảo tính chính xác, câu hỏi phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông với bốn cấp độ: Biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, dành tối thiểu 50% cho các nội dung thông hiểu, vận dụng;
- Đối với các môn khoa học xã hội, Giáo dục TNHN, Giáo dục địa phương,… cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và những kiến thức đã học, hạn chế ghi nhớ máy móc.
|
2. Lịch trình thực hiện |
|
|
|
TT |
Nội dung |
Thực hiện |
Thời gian hoàn |
|
thành |
|
|
|
|
|
1 |
Triển khai công tác ôn tập, phân |
Tổ/nhóm trưởng, |
28/10-02/11/2024 |
|
công Gv ra đề. |
Gv |
|
|
|
|
2 |
Nộp đề, phân công chấm về nhà |
Tổ/nhóm trưởng, |
28/10/2024 |
|
trường |
Gv ra đề |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Các môn không kiểm tra tập trung |
|
|
|
3 |
báo cáo về chuyên môn tiến độ |
Gv bộ môn |
01/11/2024 |
|
|
kiểm tra. |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
Hoàn thành công tác chuẩn bị kiểm |
Thư ký, Tổ VP |
01-02/11/2024 |
|
tra. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
Tổ chức kiểm tra |
Ban kiểm tra |
07,08,09/11/2024 |
|
|
|
|
|
|
6 |
Hoàn thành chấm, nộp bài kiểm tra |
Tổ khảo thí, Ban |
8h00, 13/11/2024 |
|
và phiếu điểm |
chấm thi |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7 |
Duyệt, Nhập điểm |
BGH, Bộ phận |
15/11/2024 |
|
nhập điểm |
|
|
|
|
|
8 |
Công bố điểm KT |
Ban kiểm tra |
16/11/2024 |
|
|
|
|
|
|
3. Nội dung thực hiện
Tổ chức kiểm tra giữa học kỳ I theo đề chung:
Khối THCS kiểm tra tập trung các môn: Toán, Ngữ văn, KHTN, Lịch sử/Địa lí, Tiếng Anh, GDCD.
Khối THPT kiểm tra tập trung các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học,
Sinh học, Lịch sử, Địa lí, GDKT&PL, Tiếng Anh.
- Đối với các bộ môn còn lại: Tin học, Công nghệ, GDTC, GDTNHN, Giáo dục địa phương; Nghệ thuật (THCS); Mỹ thuật 11,12;… giáo viên giảng dạy chủ động ôn tập, ra đề và tiến hành kiểm tra theo Kế hoạch giáo dục môn học theo TKB đối với các lớp được phân công giảng dạy đảm bảo các yêu cầu chung, lưu hồ sơ ôn tập và kiểm tra cá nhân và Drive trường trước ngày 11/11/2024.
3.1. Công tác chuẩn bị ôn tập
3.1.1. Việc thực hiện chương trình
- Các TTCM chịu trách nhiệm về việc kiểm soát các bộ môn tổ việc thực hiện đầy đủ nội dung chương trình của học kỳ 1 theo đúng kế hoạch giáo dục đã xây dựng đến thời điểm kiểm tra giữa kỳ(tuần 08, hết ngày 02/11/2024); Tổ chức rà soát ngân hàng câu hỏi ôn tập theo Kế hoạch giáo dục môn học đã được duyệt.
- Giáo viên bộ môn: Rà soát lại chương trình giảng dạy từ đầu năm đến thời điểm kiểm tra giữa, KHGD môn học, kế hoạch giảng dạy và sổ ghi đầu bài nếu có sai sót về thực hiện chương trình phải chỉnh sửa kịp thời, phải đảm bảo dạy đúng, đủ các tiết trong KHGD môn học, tuyệt đối không được cắt xén hay bỏ sót chương trình. Định lượng chương trình hết tuần 08 (hết ngày 02/11/2024).
3.1.2. Công tác ôn tập
* Đối với Tổ/nhóm CM
Triển khai, chỉ đạo cho các bộ môn quan tâm công tác ôn tập cho học sinh, đặc biệt chú trọng đến đối tượng học sinh yếu, gặp khó khăn trong học tập.Đối với những học sinh có học lực yếu và kém, yêu cầu TTCM cần thực hiện tốt công tác tổ chức phụ đạo HS yếu kém, để giúp các em đạt kết quả tốt nhất. Đồng chí tổ trưởng căn cứ vào thời khóa biểu trái buổi của nhà trường, cho giáo viên bộ môn đăng ký và lập lịch phụ đạo tập trung tại trường vào các buổi chiều thực hiện từ ngày 21/10 đến 02/11/2024, gửi về nhà trường vào thứ 2 hàng tuần để phối hợp tổ chức.
* Giáo viên bộ môn
Rà soát để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ chương trình. Xây dựng kế hoạch, thống nhất nội dung và đề cương ôn tập, trọng tâm kiến thức nằm trong chương trình học kỳ 1 đến tuần 08.
- Thực hiện xây dựng hệ thống câu hỏi và đề cương ôn tập dựa trên hệ thống ngân hàng câu hỏi đã xây dựng, đề cương ôn tập đảm bảo chuẩn kiển thức, kỹ năng, bám sát kế hoạch kiểm tra đánh giá.
* Giáo viên chủ nhiệm: Nhắc nhở, quán triệt học sinh về tinh thần tự học, ôn tập nghiêm túc, cam kết không vi phạm nội quy kiểm tra.
3.2. Ra đề kiểm tra
Chuyên môn nhà trường lập danh sách đề nghị về Hiệu trưởng các thành viên của Hội đồng ra đề kiểm tra. Các đồng chí giáo viên tham gia hội đồng ra đề dựa trên ma trận đề, đặc tả ma trận kiểm tra đã thống nhất trong tổ nhóm chuyên môn.